Translate แปลภาษา

วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

อริย ญาย ธรรม คือ การ รู้ เรื่อง ปฏิจจ สมุป บาท

  • อริย ญาย ธรรม คือ การ รู้ เรื่อง ปฏิจจ สมุป บาท
  • ดู ก่อน คหบดี ! ก็ อริย ญาย ธรรม เป็น สิ่ง ที่ อริย สาวก เห็น แล้ว ด้วย ดี
  • แทง ตลอด แล้ว ด้วย ดี ด้วย ปัญญา เป็น อย่างไร เล่า ?
  • ดู ก่อน คหบดี ! อริย สาวก ใน ธรรม วินัย นี้ ย่อม พิจารณา เห็น โดย
  • ประจักษ์ ดังนี้ ว่า “ ด้วย อาการ อย่าง นี้ เพราะ สิ่ง นี้ มี , สิ่ง นี้ จึง มี ; เพราะ ความ
  • เกิด ขึ้น แห่ง สิ่ง นี้ , สิ่ง นี้ จึง เกิด ขึ้น . เพราะ สิ่ง นี้ ไม่มี , สิ่ง นี้ จึง ไม่มี ; เพราะ ความ
  • ดับ ไป แห่ง สิ่ง นี้ , สิ่ง นี้ จึง ดับ ไป : ข้อ นี้ ได้แก่ สิ่ง เหล่า นี้ คือ เพราะ มี อวิชชา เป็น
  • ปัจจัย จึง มี สังขาร ทั้ง หลาย ; เพราะ มี สังขาร เป็น ปัจจัย จึง มี วิญญาณ ; เพราะ
  • มี วิญญาณ เป็น ปัจจัย จึง มี นาม รูป ; เพราะ มี นาม รูป เป็น ปัจจัย จึง มีสฬาย ตนะ ;
  • เพ ราะ มีสฬาย ตนะ เป็น ปัจจัย จึง มี ผัสสะ ; เพราะ มี ผัสสะ เป็น ปัจจัย จึง มี
  • เวทนา ; เพราะ มี เวทนา เป็น ปัจจัย จึง มี ตัณหา ; เพราะ มี ตัณหา เป็น ปัจจัย จึง
  • มี อุปาทาน ; เพราะ มี อุปาทาน ปัจจัย จึง มี ภพ ; เพราะ มี ภพ เป็น ปัจจัย จึง มี
  • ชาติ ; เพราะ มี ชาติ เป็น ปัจจัย , ชรา มรณะ โสกะ ปริ เท วะ ทุกขะ โท มนัส อุปา-
  • ยาส ทั้ง หลาย จึง เกิด ขึ้น ครบ ถ้วน : ความ เกิด ขึ้น พร้อม แห่ง กอง ทุกข์ ทั้ง สิ้น นี้
  • ย่อม มี ด้วย อาการ อย่าง นี้ .
  • เพราะ ความ จาง คลาย ดับ ไป โดย ไม่ เหลือ แห่ง อวิชชา นั้น นั่น เทียว , จึง มี
  • ความ ดับ แห่ง สังขาร ; เพราะ มี ความ ดับ แห่ง สังขาร จึง มี ความ ดับ แห่ง วิญญาณ ;
  • เพราะ มี ความ ดับ แห่ง วิญญาณ จึง มี ความ ดับ แห่ง นาม รูป ; เพราะ มี ความ ดับ
  • แห่ง นาม รูป จึง มี ความ ดับ แห่ง สฬาย ตนะ ; เพราะ มี ความ ดับ แห่ง สฬาย ตนะ
  • จึง มี ความ ดับ แห่ง ผัส สะ ; เพราะ มี ความ แห่ง ผัส สะ จึง มี ความ ดับ แห่ง เวทนา ;
  • เพราะ มี ความ ดับ แห่ง เวทนา จึง มี ความ ดับ แห่ง ตัณหา ; เพราะ มี ความ ดับ แห่ง
  • ตัณหา จึง มี ความ ดับ แห่ง อุปาทาน ; เพราะ มี ความ ดับ แห่ง อุปาทาน จึง มี
  • ความ ดับ แห่ง ภพ ; เพราะ มี ความ ดับ แห่ง ภพ จึง มี ความ ดับ แห่ง ชาติ ; เพราะ
  • มี ความ ดับ แห่ง ชาติ นั่น แล ชรา มรณะ โสกะ ปริ เทวะ ทุกขะ โท มนัส อุปา ยาส ทั้ง
  • หลาย จึง ดับ สิ้น : ความ ดับ ลง แห่ง กอง ทุกข์ ทั้ง สิ้น นี้ ย่อม มี ด้วย อาการ อย่าง
  • นี้ .
  • ดู ก่อน คหบดี ! อริย ญาย ธรรม นี้ แล เป็น สิ่ง ที่ อริย สาวก เห็น แล้ว ด้วย
  • ดี แทง ตลอด แล้ว ด้วย ดี ด้วย ปัญญา .

ไม่มีความคิดเห็น: